Shophouse là mô hình kinh doanh và ở, lại gia tăng giá trị bền vững qua thời gian, shophouse nhanh chóng trở thành kênh đầu tư bất động sản hấp dẫn đồng thời là nơi mang đến những trải nghiệm văn hoá vô giá.
Shophouse (nhà phố thương mại) là mô hình nhà phố kết hợp với hoạt động kinh doanh thương mại. Tuy không phải là loại hình mới nhưng shophouse luôn có sức hút mạnh mẽ trên thị trường. Đây cũng là xu hướng phù hợp với diễn biến chung của nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Shophouse thường phát triển song song với sự tăng trưởng kinh tế, luôn được ưa chuộng nên giá bán và giá thuê ngày càng cao.
Trên thế giới, nhiều khu vực shophouse đã và đang phát triển vượt bậc và trở thành một điểm đến không thể bỏ lỡ. Có thể kể đến tại Châu Á là Ginza, Tokyo, (Nhật Bản), Geylang (Singapore), Penang, Malacca (Malaysia). Còn tại châu Âu, các khu vực shophouse nổi tiếng như 5th Avenue, Rodeo Drive LA, Avenue Montaigine Paris…
Ở Việt Nam, Hà Nội 36 phố phường được coi là một trong những hình mẫu đầu tiên của nhà phố thương mại và trở thành hình tượng đặc sắc của Thủ đô Hà Nội. Tại TP.HCM, Chợ Lớn hay Đồng Khởi cũng nổi tiếng vừa là nơi sinh sống vừa làm mặt bằng kinh doanh, tạo nên khu vực giao thương sầm uất. Bên cạnh đó, ngày nay với sự xuất hiện của Phú Mỹ Hưng, Sala Thủ Thiêm hay Cityland Gò Vấp, Vạn Phúc Residence, shophouse liên tục tạo cơn sóng ngầm trên thị trường.
Với tâm lý “buôn có bạn, bán có phường”, quy tụ theo từng dãy phố, shophouse hình thành nét văn hoá đặc trưng không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn phát triển du lịch. Do đó shophouse không chỉ có giá trị hữu hình mà còn mang giá trị văn hoá vô giá, bền vững với thời gian. Những khu shophouse càng lâu đời càng giá trị như Hà Nội 36 Phố Phường, Đồng Khởi TP.HCM.
Thường chiếm tỷ lệ khá nhỏ so với tổng thể đô thị, shophouse có tiềm năng lớn và tính thanh khoản tốt được xem là con cưng của chủ đầu tư nhưng nguồn cung hạn chế vì rất kén vị trí. Shophouse sẽ mang lại giá trị cao ở những khu vực có vị trí đẹp, dân cư đông đúc, kết nối giao thương dễ dàng.
Là trung tâm kết nối giao thương Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM, Dĩ An có một vị trí hết sức đắc địa, đặc biệt so với phần còn lại của Bình Dương, thậm chí nếu so với một số quận huyện ở TP.HCM, Dĩ An còn lợi thế hơn nhiều khi chỉ cách trung tâm Sài Gòn khoảng hơn 30 phút. Sau gần 2 năm kể từ khi có chủ trương, nghị quyết thành lập TP. Dĩ An đã chính thức được phê duyệt, cùng loạt các dự án hạ tầng góp phần thay đổi diện mạo Dĩ An và thúc đẩy sự phát triển kinh tế, giao thương.
Đến nay, Dĩ An là một trong những khu vực đã phát triển đầy đủ hạ tầng tiện ích xã hội, đồng thời là trung tâm giao dịch thương mại của tỉnh. Dĩ An là thủ phủ công nghiệp của Bình Dương, quy tụ lượng lớn dân cư, chuyên gia, kỹ sư, người lao động về sinh sống và làm việc, tạo ra nhu cầu lớn về nhà ở và các hoạt động mua sắm, ăn uống, giải trí…
Chỉ tính riêng người dân địa phương của Dĩ An đã lên đến 471.372 người (thống kê 2019) cao hơn rất nhiều các quận huyện Sài Gòn, chưa kể các chuyên gia và người lao động từ các địa phương khác. Bên cạnh đó, Dĩ An còn thu hút cộng đồng khởi nghiệp phát sinh nhu cầu thuê văn phòng đại diện, công ty. Đây là những minh chứng rõ ràng cho nhu cầu thật của thị trường shophouse Dĩ An để phát triển thương mại, cho thuê và ở.
Dĩ An sở hữu đầy đủ các yếu tố cơ bản để giúp thị trường shophouse phát triển bền vững với tính thanh khoản và khả năng khai thác cao. Thiên thời, địa lợi, nhưng lại vô cùng khan hiếm nguồn cung shophouse. Nhu cầu cao, nhưng Dĩ An hoàn toàn thiếu vắng các dãy phố thương mại sầm uất được quy hoạch chỉn chu thúc đẩy kinh tế phát triển. Đồng thời là điểm đến phục vụ nhu cầu của cư dân và chuyên gia tại đây, tăng tính trải nghiệm về văn hoá bản địa và vẻ đẹp con người địa phương.
Gần như các dự án shophouse ở Dĩ An chỉ mới trong giai đoạn triển khai rải rác và chưa đi vào hoạt động nhưng biên độ tăng giá và tỷ lệ hấp thụ tốt.
Nổi bật ở đây về loại hình shophouse, mới đây Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Danh Việt Group (DVG) và Công ty TNHH Bất động sản Phú Hồng Thịnh vừa ký kết hợp tác đầu tư và công bố Dự án Icon Central. Đây là dự án đầu tiên của Danh Việt Group trong vai trò là nhà đầu tư và phát triển dự án tại thị trường bất động sản Bình Dương.
Dự án shophouse Icon Central sở hữu 4 mặt tiền đường, có quy mô gần 5,3 ha với 469 sản phẩm gồm shophouse và townhouse được quy hoạch đồng bộ 1 trệt + 2 lầu, toạ lạc tại đường số 5, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, Bình Dương. Các sản phẩm có diện tích từ 60 – 100 m2.
Ông Trần Lê Thanh Hiển, Chủ tịch DVG cho biết, mong muốn của Công ty là kiến tạo giá trị thật và bền vững, DVG chỉn chu ngay từ những khâu cơ bản nhất thể hiện sự nghiêm túc và tâm huyết của doanh nghiệp. Với Icon Central, DVG sẽ xây dựng nên không gian sống được quy hoạch đồng bộ, nâng cao chất lượng cuộc sống và hướng đến sự hoàn hảo cho cộng đồng cư dân tại Bình Dương.